Mục tiêu chính của 5S bao gồm:
Xây dựng ý thức cải tiến (Kaizen) cho mọi người tại nơi làm việc.
Xây dựng tinh thần đồng đội giữa mọi người
Phát triển vai trò lãnh đạo của cán bộ lãnh đạo và cán bộ quản lý thông qua các hoạt động thực tế.
Xây dựng cơ sở để đưa vào các kỹ thuật cải tiến. Hoạt động 5S nghe chừng
rất đơn giản, nhưng lại có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo sức khỏe cán
bộ nhân viên, tạo thuận lợi khi làm việc, nâng cao năng suất và chất
lượng cuộc sống. Hoạt động này bắt nguồn từ truyền thống của Nhật Bản,
với mục đích khơi dậy ý thức trách nhiệm, tính tự nguyện, tự giác của
cán bộ. Các nhà quản lý tại Nhật Bản đã tiếp thu truyền thống này và đẩy
lên thành một phong trào rộng rãi, sau đó đúc kết thành một lý luận
khoa học và cho ra đời chương trình năng suất chất lượng mới đó là 5S.
LỢI ÍCH CỦA 5S
Khi thực hiện 5S thành công trong công ty, 5S sẽ đưa lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hoà đồng của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.
Lý do ngày càng có nhiều doanh nghiệp mong muốn đạt chứng nhận 5S:
- 5S có thể áp dụng đối với mọi loại hình tổ chứ và mọi qui mô doanh nghiệp.
- 5S có thể áp dụng đối với các doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào: sản xuất, thương mại hay dịch vụ.
- Triết lý của 5S đơn giản, không đòi hỏi phải biết các thuật ngữ khó.
- Bản chất mọi người đều thích sạch sẽ, thoải mái và sự ngăn nắp tại nơi làm việc.